ครั้งที่ 6 วันที่ 11 ตุลาคม 2561
วันที่ 11 ตุลาคม 2561
เวลา 13.30-17.30 น.
ความรู้ที่ได้รับ
วันนี้อาจารย์ให้ทุกคนสอบอ่านคำคล้องจองโดยอ่านทีละคนเพื่อจำลองสถานการณ์จริงๆโดยให้เพื่อนๆทุกคนเป็นเด็กๆที่นั่งทำกิจกรรมในห้องและตัวเราออกไปสอนเป็นคุณครู
คำคล้องจอง สัตว์ทะเล
อันโลมา ม้าน้ำ ปลาฉลาม
อยู่ในน้ำ ฉวัดเฉวียน ชวนเวียนหัว
ทั้งปลาดาว ปลาการ์ตูนมีหลายตัว
ชอบมุดหัวอยู่ในปะการัง
ผู้แต่ง : ออมสิน (แต่งเอง)
วิธีการสอนอ่านคำคล้องจองอย่างแรกเราต้องทักทายเด็กก่อน อย่างเช่น สวัสดีค่ะเด็กๆ บอกว่าวันนี้เราจะมาทำกิจกรรมอะไร แล้วสร้างข้อตกลงกับเด็ก อย่างเช่น เราไม่ควรเล่นกับเพื่อนเวลาคุณครูทำสอน ต่อจากนั้นเริ่มการทำกิจกรรม
1 บอกให้เด็กตั้งใจฟังคุณครูอ่านก่อน
2 ให้เด็กๆอ่านตามทีละประโยค
3 อ่านพร้อมกับคุณครู
เมื่อทุกคนออกมาสอนหน้าห้องเรียนครบแล้วอาจารย์ได้ให้แต่งเพลงเป็นการแปลงเนื้อร้อง เป็นกลุ่ม ซึ่งกลุ่มของหนูแต่ง
เพลง ม้ากับแพะ พร้อมทำท่าทางประกอบ
ประเมินตนเอง วันนี้ได้ออกไปสอนเพื่อนๆหน้าห้องเรียนจำลองว่าตนเองเป็นคุณครูจริงๆที่สอนเด็กๆ รู้สึกตื่นเต้น ทำให้ตนเองมีความกล้าแสดงออกมากขึ้นกว่าเดิม มีสมาธิ สติ และได้แต่งเพลงกับเพื่อนๆ ทำให้รู้ว่าการแต่งเพลงไม่ใช่เรื่องยากทุกคนสามรถแต่งได้
ประเมินเพื่อน เพื่อนให้ความร่วมมือดีมากในช่วงที่เพื่อนคนอื่นๆออกไปฝึกสอนห้องเรียนมีการโต้ตอบ และช่วงที่แต่งเพลงทุกคนช่วยกันเป็นกลุ่ม
ประเมินอาจารย์ อาจารย์ได้ฝึกให้นักศึกษากล้าแสดงออกหน้าชั้นเรียนและได้สอนการแต่งเพลงทำให้เป็นเรื่องที่ง่ายขึ้น มีท่าทางประกอบทำให้รู้สึกสนุกสนาน
ประเมินเพื่อน เพื่อนให้ความร่วมมือดีมากในช่วงที่เพื่อนคนอื่นๆออกไปฝึกสอนห้องเรียนมีการโต้ตอบ และช่วงที่แต่งเพลงทุกคนช่วยกันเป็นกลุ่ม
ประเมินอาจารย์ อาจารย์ได้ฝึกให้นักศึกษากล้าแสดงออกหน้าชั้นเรียนและได้สอนการแต่งเพลงทำให้เป็นเรื่องที่ง่ายขึ้น มีท่าทางประกอบทำให้รู้สึกสนุกสนาน
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น