ครั้งที่ 10 วันพฤหัสบดี ที่ 15 พฤศจิกายน 2561
วันพฤหัสบดี ที่ 15 พฤศจิกายน 2561
เวลา 13.30 - 17.30 น.
ความรู้ที่ได้รับ
อาจารย์ให้นักศึกษาช่วยกันแต่งนิทาน 1 เรื่อง
เพื่อนได้ช่วยกันแต่งนิทานจนจบ และแบ่งกลุ่มละ 5 คน เพื่อนวาดรูป
เรื่องที่เซคดิฉันคือ "เรื่องไส้เดือน"
หลังจากนั้นก็เรียนเรื่องแนวทางการจัดประสบการณ์ทางภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย
ประเมินตนเอง วันนี้ได้ความรู้เกี่ยวกับแนวทางการจัดประสบการณ์ทางภาษาสำหรับเด็กปฐมวัยและได้ทำกิจกรรมแต่งนิทานและช่วยกันวาดรูป ระบายสี
ประเมินเพื่อน เพื่อนๆตั้งใจเรียนและมีการซักถามเมื่ิอไม่เข้าใจ การทำกิจกรรมทั้งห้องใการแต่งนิทานเพื่อนๆช่วยกันคิดดีมาก
ประเมินอาจารย์ วันนี้อาจารย์ไม่ค่อยสบาย แต่การสอนก็ผ่านไปได้ด้วยดี
เวลา 13.30 - 17.30 น.
ความรู้ที่ได้รับ
อาจารย์ให้นักศึกษาช่วยกันแต่งนิทาน 1 เรื่อง
เพื่อนได้ช่วยกันแต่งนิทานจนจบ และแบ่งกลุ่มละ 5 คน เพื่อนวาดรูป
เรื่องที่เซคดิฉันคือ "เรื่องไส้เดือน"
หลังจากนั้นก็เรียนเรื่องแนวทางการจัดประสบการณ์ทางภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย
แนวทางการจัดประสบการณ์ทางภาษาเป็นสิ่งที่สะท้อนปรัชญาและความเชื่อของครูเกี่ยวกับการเรียนรู้ภาษาของเด็ก นำไปสู่การกำหนดกระบวนการที่ใช้อย่างแตกต่างกัน
การจัดประสบการณ์ทางภาษาที่เน้นทักษะทางภาษา ( Skill Approch)
- ให้เด็กรู้จักส่วนย่อยของภาษา
- การประสมคำ
- ความหมายของคำ
- นำคำมาประกอบเป็นประโยค
- การแจกลูกสะกดคำ การเขียน
การสอนแบบอ่านแจกลูก ( Phonic )
- การประสมคำ
- พยัญชนะ สระ วรรณยุกต์ ตัวสะกด
ธรรมชาติของเด็กปฐมวัย
- สนใจ อยากรู้อยากเห็นสิ่งรอบๆตัว
- ช่างสงสัย ช่างซักถาม
- มีความคิดสร้างสรรค์และจินตนาการ
- ชอบเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ
- เลียนแบบคนรอบข้าง
Phonics
- วิธีการสอนให้เด็กรู้จักผสมเสียงตัวอักษรที่นำมารวมกัน
การสอนภาษาแบบธรรมชาติ ( Whole Language )
Kenneth Goodman
- เสนอแนวทางการสอนภาษาแบบธรรมชาติ
- มีความเชื่อมโยงระหว่างภาษากับความคิด
- แนวทางการสอนมีพื้นฐานมาจากการเรียนรู้และธรรมชาติของเด็ก
ทฤษฎีที่มีอิทธิพลต่อการสอนภาษาแบบธรรมชาติ
Dewey / Piaget / Vygotsky / Haliday
- เด็กรู้จักภาษาจากประสบการณ์และการลงมือทำ
- เด็กเรียนรู้จากกิจกรรมการเคลื่อนไหวของตนเองและการได้สัมผัสจับสิ่งต่างๆแล้วสร้างความรู้ขึ้นมาด้วยตนเอง
- อิทธิพลของสังคมและบุคคลอื่นๆ มีผลต่อการเรียนรู้ภาษาของเด็ก
การสอนภาษาธรรมชาติ
- สอนแบบบูรณาการ / องค์รวม
- สอนในสิ่งที่เด็กสนใจและมีความหมายสำหรับเด็ก
- สอนสิ่งใกล้ตัวเด็กและอยู่ในชีวิตประจำวัน
- สอดแทรกการฝึกทักษะการฟัง พูด อ่าน เขียน ไปพร้อมกับการทำกิจกรรม
- ไม่เข้มงวดกับการท่อง สะกด
- ไม่บังคับให้เด็กเขียน
หลักการของการสอนภาษาแบบธรรมชาติ
นฤมน เนียมหอม
1. การจัดสภาพแววดล้อม
- ตัวหนังสือที่ปรากฎในห้องเรียนจะต้องมีเป้าหมายในการใช้จริงๆ
- หนังสือที่ใช้ จะต้องเป็นหนังสือที่ใช้ภาษาที่มีความหมายสมบูรณ์ในตัว
- เด็กมีส่วนในการจัดสภาพแวดล้อม
2. การสื่อสารที่มีความหมาย
- เด็กสื่อสารโดยมีพื้นฐานจากประสบการณ์จริง
- เด็กอ่านและเขียนอย่างมีจุดมุ่งหมาย
- เด็กได้ใช้เวลาในการอ่านและเขียนตามโอกาส
3. การเป็นแบบอย่าง
- ครูอ่านและเขียนอย่างมีจุดมุ่งหมายในการใช้ให้เด็กเห็น
- ครูเป็นแบบอย่างที่ดีในเด็กเห็นว่าการอ่านเป็นเรื่องสนุก
4. การตั้งความคาดหวัง
- ครูเชื่อมั่นว่าเด็กมีความสามารถในการอ่านและการเขียน
- เด็กสามารถอ่านและเขียนได้ดียิ่งขึ้น
5. การคาดคะเน
- เด็กมีโอกาสที่จะทดลองกับภาษา
- เด็กได้คาดเดาหรือคาดคะเนคำที่จะอ่าน
- ไม่คาดหวังให้เด็กอ่านละเขียนได้เหมือนผู้ใหญ่
6. การใช้ข้อมูลย้อนกลับ
- ตอบสนองความพยายามในการใช้ภาษาของเด็ก
- ยอมรับการอ่านและการเขียนของเด็ก
- ตอบสนองเด็กให้เหมาะสมกับสถานการณ์
7. การยอมรับนับถือ
- เด็กมีความกแตกต่างระหว่างบุคคล
- เด็กได้เลือกกิจกรรมที่จะเรียนรู้ได้ด้วยตนเอง
- ในช่วงเวลาเดียวกันเด็กไม่จำเป็นต้องทำกิจกรรมอย่างเดียวกัน
- ไม่ทำกิจกรรมตามลำดับขั้นตอน
8. การสร้างความรู้สึกเชื่อมั่น
- ให้เด็กรู้สึกปลอดภัยที่ใช้ภาษา
- ครูจะต้องทำให้เด็กไม่กลัวที่จะขอความช่วยเหลือ
- ไม่ตราหน้าเด็กว่าไม่มีความสามารถ
-เด็กมีความเชื่อมั่นว่าตนเองมีความสามารถ
บทบาทครู ( นิรมล ช่างวัฒนชัย )
- ครูคาดหวังเด็กแต่ละคนแตกต่างกัน
- ใช้ประสบการณ์ตรงในการสนับสนุนการอ่านและการเขียน
- ครูควรยอมรับกับความไม่ถูกครบถ้สนของเด็ก
- ครูสร้างความสนใจในคำและสิ่งพิมพ์
ประเมินตนเอง วันนี้ได้ความรู้เกี่ยวกับแนวทางการจัดประสบการณ์ทางภาษาสำหรับเด็กปฐมวัยและได้ทำกิจกรรมแต่งนิทานและช่วยกันวาดรูป ระบายสี
ประเมินเพื่อน เพื่อนๆตั้งใจเรียนและมีการซักถามเมื่ิอไม่เข้าใจ การทำกิจกรรมทั้งห้องใการแต่งนิทานเพื่อนๆช่วยกันคิดดีมาก
ประเมินอาจารย์ วันนี้อาจารย์ไม่ค่อยสบาย แต่การสอนก็ผ่านไปได้ด้วยดี
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น